0

BLOG

Chia sẻ Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh Chăm Sóc sức khoẻ

22/11/2018

-

NTP

-

0 Bình luận

“Mẹ bầu nên ăn gì sau sinh?” là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc nhất. Các mẹ hay lầm tưởng rằng, sau sinh ăn thực phẩm càng bổ càng tốt. Thực tế lại không phải như vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh nhé!

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Ngày nay các bà mẹ trẻ sau khi sinh không chỉ mong con mình khỏe mạnh mà còn muốn mau chóng lấy lại vóc dáng, khôi phục nhan sắc. Vậy phải ăn uống thế nào mới được coi là khoa học và đầy đủ dinh dưỡng có các mẹ bầu sau sinh?

Xem thêm:

Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh:

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

1, Gạo lứt - Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Những bà mẹ đang có ý định lấy lại vóc dáng sau sinh nhưng lại sợ không đủ sữa cho con, vì vậy thì gạo lứt được coi là một vị “cứu tinh” cho các mẹ. Gạo lứt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, nó giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Sử dụng gạo lứt để ăn kiêng là một trong những cách lành mạnh để giảm cân cho mẹ bầu sau sinh. Ngoài ra, gạo lứt còn cung cấp thêm cho cơ thể mẹ nguồn calories cần thiết để sản xuất ra lượng sữa tốt nhất cho em bé.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

2, Rau đay - Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Rau đay là một loại rau phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng. Trong tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ nên ăn từ 150 – 200g rau đay một ngày. Còn ở các tuần sau, các mẹ cố duy trì việc ăn rau đay 2 lần 1 tuần, ăn từ 200 – 250g rau đay sẽ rất tốt cho việc tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa, cho bé có nguồn sữa mẹ chất lượng nhất.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

3, Rau ngót - Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Rau ngót chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu như protein, canxi, chất béo, sắt, các loại vitamin A,B và C. Ngoài ra, rau ngót rất lành tính, nó còn có tác dụng khơi thông dòng sữa, chữa lành vết loét, hạ sốt và tình trạng máu bẩn sau sinh của mẹ bầu.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

4, Các loại trái cây - Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Trong trái cây chín có rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, vì vậy đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu sau sinh. Ngoài những trái cây chín thơm ngon, mẹ bầu nên ăn thêm một vài loại trái cây xanh như quả sung, đu đủ xanh. Những loại trái cây này chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, vừa có lợi cho sức khỏe mẹ vừa lợi sữa.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

5, Thịt bò - Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Thịt bò là sự lựa chọn hàng đầu cho các mẹ bầu sau sinh. Không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng cho mẹ mà trong thịt bò còn chứa rất nhiều sắt có lợi cho máu. Khi lượng chất sắt trong cơ thể không đảm bảo có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, khiến cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, khi nuôi con bằng sữa mẹ, các mẹ cần bổ sung nhiều chất đạm và các loại vitamin, đặc biệt là vitamin B12 để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Xem thêm:

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

6, Cá chép - Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Cá chép là một trong những thực phẩm được ông bà ta khuyên dùng khi đang trong giai đoạn “nằm chỗ”. Sao lại vậy?

Thịt cá chép chứa rất nhiều protid có khả năng thúc đẩy tư cung co bóp, nâng cao sức co bóp của cơ tử cung giúp cho máu đẻ và dịch dính trong âm đạo ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, cá chép còn có tác dụng thải độc, thúc đẩy khả năng tiết sữa của mẹ sau sinh.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

7, Trứng gà - Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Trứng gà có thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú, hơn nữa lại rất dễ chế biến, vì vậy đây cũng là một trong những thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh. Mẹ ăn nhiều trứng gà sẽ có lợi cho việc nuôi con bằng sữa và tăng cường khả năng phục hồi của các cơ quan. Bé bú sữa của mẹ ăn nhiều trứng gà giúp các tế bào não của bé tăng trưởng, giúp bé thông minh và khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, trứng gà còn có khả năng thúc đẩy lượng sữa tiết ra, giúp đảm bảo lượng sữa cho bé hằng ngày. Nhưng các mẹ cũng không nên vì thế mà lạm dụng ăn quá nhiều, người mẹ sau sinh ăn mỗi ngày 4 quả trứng gà là thích hợp nhất.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

8, Sữa nóng - Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Sau khi sinh, một cốc sữa nóng là điều thực sự cần thiết để giúp các mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Uống sữa nóng vào thời điểm này không chỉ giúp sữa về nhanh mà còn nhiều chất dinh dưỡng. Trong thời kì cho con bú, mẹ cũng nên uống sữa nóng đều đặn vì nó không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp các mẹ hồi phục nhanh nữa.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh

Những lưu ý cho mẹ bầu sau sinh:

- Hạn chế ngồi dậy, đi lại trong 6 tiếng đầu sau sinh vì có thể gây chảy máu ở vết khâu khiến mẹ bầu mất máu và chóng váng. Sau đó nên đi lại nhẹ nhàng, tránh nằm nhiều gây ứ máu trong tử cung.

- Mặc những bộ quần áo rộng, thoáng mát để cho máu huyết lưu thông và nhanh lành vết thương (vết mổ) sau sinh.

- Tắm rửa hàng ngày với nước ấm, kín gió. Không nên tắm quá lâu, sau khi gội đầu cần sấy khô tóc để tránh bị cảm lạnh.

- Tránh là những công việc nặng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ sau sinh nói riêng và sức khỏe lâu dài của mẹ nói chung.

- Việc chườm muối nóng vùng bụng và đốt than vùng cửa mình không có tác dụng làm giảm vòng hai hay làm săn chắc vùng cửa mình, mà còn có nguy cơ gây phỏng và những hậu quả khôn lường khác.

- Tránh quan hệ ít nhất 6 tuần đầu sau sinh.

Trên đây là một vài thông tin về những thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh và những lưu ý cho mẹ bầu sau sinh mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng những thông tin nuoctamtreem chia sẻ ở trên giúp bạn có thêm những hiểu biết về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của phụ nữ sau sinh để trở thành người phụ nữ thông minh!

TAGS :

TIN MỚI

 
Hotline: 0888 399 569