0

BLOG

HIỆU QUẢ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO CỦA CON ĐẾN TỪ CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG

20/01/2017

-

NTP

-

0 Bình luận

Người Việt Nam có chiều cao trung bình 164cm ở nam và 154 cm ở nữ, nguyên nhân chính dẫn đến thấp lùn này là do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ. Để cải thiện chiều cao mẹ cần:

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho trẻ theo các mốc quan trọng

Mẹ cần chú ý ngay từ khi mang bầu: Nếu mẹ ăn uống đầy đủ chất trong thời gian mang thai, mẹ tăng từ 10 – 20 kg thì con khi sinh ra sẽ đạt chiều cao khoảng 50 cm và nặng từ 3kg trở lên

Giai đoạn 3 năm đầu tiên của trẻ là giai đoạn tạo tiền đề cho sự phát triển: Nếu bé được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết thì 12 tháng đầu bé tăng được 25 cm, 2 năm tiếp theo trẻ cao thêm 10 cm.

Mẹ cần theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ, bỏ sung dinh dưỡng đặc biệt vào các mốc quan trọng

Khi trẻ được tròn 1 tuổi, trung bình bé trai cao khoảng 76 cm còn bé gái khoảng 75cm. Khi được 2 tuổi trẻ cao khoảng 85 cm.

Giai đoạn dậy thì của con sẽ là giai đoạn vàng quyết định lớn đến chiều cao của trẻ sau này. Gai đoạn này nếu được nuôi dưỡng tốt thì con sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng rất nhanh từ 8 – 12 cm mỗi năm. Thời điểm dậy thì ở bé gái từ 10 – 16 tuổi, còn ở bé trai từ 12 – 18 tuổi.

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Dinh dưỡng đầy đủ không chỉ giúp phát triển chiều cao mà còn giúp phát triển trí thông minh của trẻ. Trong đó mẹ cần chú ý bổ sung:

Protein: Đây là chất vô cùng cần thiết để giúp trẻ tăng trưởng và phát triển. Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ protein sẽ dẫn đến sụt cân, rối loạn tiêu hóa

Thức ăn chứa nhiều protein bao gồm: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu.

Calci:  Là một khoáng chất quan trọng chiếm 99% trong hình thành cấu trúc xương. Calci giúp xương vững chắc và phát triển chiều cao. Cần cho trẻ uống từ 500 – 750ml sữa mỗi ngày.

Khi mẹ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú cần bổ sung thức ăn chứa nhiều calci như: thịt, sữa, cá, tép, tôm, cua, nghêu sò, ốc, hến.

Chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho con qua các loại thực phẩm tươi sống

Vitamin A: Rất cần thiết cho sự tăng trưởng, sức đề kháng, thị lực của trẻ và giúp hình thành khung xương…Thiếu vitamin A trẻ sẽ bị quáng gà, chậm lớn, dễ bị nhiễm khuẩn và chậm phát triển chiều cao.

Thức ăn nhiều vitamin A gồm: gan động vật, sữa, lòng đỏ trứng, rau có màu xanh đậm, củ quả chin có màu đỏ, vàng như cà rốt, cà chua, gấc, đu đủ, xoài chính, cam, đào.

Vitamin D: Giúp cơ thể hấp thu Calci. Thức ăn có chứa vitamin D như sữa, bơ, phomai, trứng, gan, tôm…Da có khả năng tổng hợp vitamin D dưới dạng của ánh sáng.

Tắm nắng là giải pháp hiệu quả để con hấp thu vitamin D

Ngoài việc cho con ăn thức ăn nhiều vitamin D, cần cho trẻ tắm nắng buổi sáng từ 15 – 30 phút mỗi ngày.

Mẹ cần theo dõi cân nặng, chiều cao thường xuyên của trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu biếng ăn, chậm lớn nên cho trẻ uống bổ xung vitamin, giúp trẻ ăn ngon miệng, cải thiện tình trạng biếng ăn.

Các yếu tố khác can thiệp đến chiều cao của trẻ

Yếu tố về môi trường, xã hội

Đây là yếu tố cũng có ảnh hưởng quan trọng. Trong điều kiện kinh tế, xã hội kém phát triển, môi trường thiếu vệ sinh, không đủ nước sạch, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, chăm sóc kém trẻ dễ bị bệnh tật, suy dinh dưỡng, hạn chế phát triển chiều cao

Luyện tập tăng cường thể lực

Sự vận động cơ bắp sẽ kích thích, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, thúc đẩy tăng cường cơ thể.

Vì lợi ích của con bố mẹ cần tạo thói quen cho trẻ tập thể dục hàng ngày với các bài thể dục vừa sức, phù hợ với độ tuổi của trẻ

Tập thể dục giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, phát triển chiều cao cho trẻ

Ngoài ra bố mẹ cũng cần quan tâm đến giấc ngủ của con. Ngủ ngon, ngủ sâu giúp trẻ tiết hormon tăng trưởng, giúp tăng  hấp thu calci, kích thích xương  dài ra và phát triển thể chất toàn diện.

Tổng hợp và Biên tập

 

 

 

 

 

 

 

 

TAGS :

Bình luận của bạn

TIN MỚI

 
Hotline: 0888 399 569